KẾ HOẠCH PHÒNG, CHỐNG DỊCH COVID-19 VÀ PHƯƠNG ÁN XỬ TRÍ KHI CÓ TÌNH HUỐNG

Đăng lúc: 22:06:50 10/09/2021 (GMT+7)

 

PHÒNG GD&ĐT HÀ TRUNG
TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ

 LÝ THƯỜNG KIỆT

 

Số:  38/KH-LTK

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc


Hà Trung, ngày  31 tháng 8 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

phòng, chống dịch Covid 19

và các phương án xử trí khi có trường hợp mắc Covid-19

 

Thực hiện Công văn số 6666/BYT-MT ngày 16/8/2021 của Bộ Y tế, công văn số 12547/UBND-VX ngày 18/8/2021 của UBND tỉnh về việc hướng dẫn phòng, chống dịch COVID-19 tại cơ quan, đơn vị;

Thực hiện Công văn số 325-CV/HU, ngày 27/8/2021 của Ban Thường vụ Huyện ủy về tăng cường các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn huyện; Công điện khẩn số 16/CĐ-UBND, ngày 17/8/2021 của Chủ tịch UBND huyện về việc thực hiện các biện pháp cấp bách, quyết liệt phòng, chống dịch Covid -19 trên địa bàn huyện Hà Trung,

Trường Trung học cơ sở Lý Thường Kiệt xây dựng Kế hoạch phòng, chống dịch Covid-19 và các phương án xử trí khi có trường hợp mắc Covid-19 tại nhà trường với các nội dung cụ thể như sau:

I. THÔNG TIN CHUNG

1. Tên đơn vị: Trường Trung học cơ sở Lý Thường Kiệt

2. Tổng số người lao động: 24

Số người lao động tại địa phương: 20 (Yến Sơn: 3, Yên Dương: 1, Hà Lai: 1, Hà Ngọc: 1, Hà Bình: 2, Thị trấn Hà Trung: 12).

Số người lao động ngoại huyện: 03

Số người lao động ký hợp đồng ngắn hạn: 01 (Hà Bình)

3. Số người lao động theo từng phòng/ vị trí làm việc

Văn phòng: 24 người/phòng

Phòng bảo vệ: 01 người/1 phòng

Phòng làm việc của CBQL: 2 người/2 phòng

Phòng chờ GV: 01 phòng (số người dao động từ 10-24 người, tùy thời điểm);

Phòng kế toán: 01 người/phòng

Phòng thư viện: 01 phòng (số người dao động từ 01-20 người, tùy thời điểm)

Lớp học: 30-41 người/phòng, tổng số 8 phòng (lớp) (nếu HS đi học trực tiếp);

4. Tổng số cán bộ y tế : 01 Nhân viên kiêm nhiệm công tác y tế.

Họ và tên: Tống Thị Hồng Yến

-  Số điện thoại: 0912109780

-  Email:

-  Trình độ chuyên môn: Đại học TC-KT

 

5. Cán bộ đầu mối phụ trách công tác phòng, chống dịch tại đơn vị

-   Họ và tên: Nguyễn Danh Hoàng

-   Số điện thoại: 0944302884

-   Email: hoangnd.pgdhatrung@thanhhoa.edu.vn

-   Trình độ chuyên môn: Đại học sư phạm Ngữ văn

II. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

-      Xây dựng môi trường giáo dục đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19; thực hiện mục tiêu kép vừa chống dịch vừa dạy học. Hạn chế tác động của dịch bệnh đến hoạt động trong trạng thái bình thường của cơ quan.

-       Chủ động phát hiện sớm, kịp thời các trường hợp mắc Covid-19 (F0); nghi ngờ mắc Covid-19, tiếp xúc gần (F1); tiếp xúc với người tiếp xúc gần (F2) để có biện pháp phòng chống dịch hiệu quả.

-       Xác định nhiệm vụ phòng, chống Covid-19 là cấp bách và thường xuyên trong toàn trường. Chấp hành nghiêm chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 các cấp, thực hiện đầy đủ các hướng dẫn của Bộ Y tế, Sở GD&ĐT, Phòng GDĐT trong công tác phòng, chống dịch. Thủ trưởng đơn vị trực tiếp chỉ đạo và chịu trách nhiệm về công tác phòng, chống dịch tại đơn vị trước cấp trên.

III. XÁC ĐỊNH NGUY CƠ LÂY NHIỄM COVID-19 TẠI NHÀ TRƯỜNG

1. Các khu vực, phòng có tập trung đông người tại đơn vị như: cổng ra vào, bộ phận văn phòng, phòng họp, phòng làm việc, khu vực để xe... theo thứ tự ưu tiên (nếu HS đến trường học trực tiếp):

Vị trí 1: Cổng trường, nhà bảo vệ;

Vị trí 2: Lớp học, nhà để xe, văn phòng, phòng chờ GV.

Vị trí 3: Phòng họp, thư viện

Vị trí 4: Phòng làm việc của CBQL, NVHC

2. Các vị trí thường xuyên tiếp xúc cần tăng cường vệ sinh khử khuẩn:

Tay vịn cầu thang: Số lượng vị trí 03 cầu thang;

Tay nắm cửa: Số lượng vị trí : 23 cửa;

Mặt bàn, ghế học tập và làm việc: 356 bàn ghế GV, HS;

Máy tính: 22 máy tính;

3. Các đơn vị cung cấp dịch vụ của đơn vị: 03 (Dịch vụ chuyển thư báo, dịch vụ ship hàng, đơn vị cung cấp nước uống).

4. Phương tiện vận chuyển của đơn vị: 02 xe ô tô và 21 xe máy cá nhân.

5. Mức độ nguy cơ dịch COVID-19 tại nơi đơn vị đặt trụ sở:

Tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm cao do các cơ sở cung cấp dịch vụ thiết yếu ở gần; dịch vụ ship hàng đa dạng, khó kiểm soát; gia đình học sinh có nhiều người làm nhiều loại hình công việc ở nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh, nhiều địa phương khác nhau.

IV. NỘI DUNG GIẢI PHÁP PHÒNG, CHỐNG DỊCH COVID-19 TẠI NHÀ TRƯỜNG

1. Nội dung phương án phòng, chống dịch trong điều kiện bình thường mới :

1.1. Thành lập Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 do Bí thư chi bộ hoặc Hiệu trưởng làm Trưởng ban, có đầu mối tham mưu, tổ chức triển khai công tác phòng, chống dịch. Thành viên gồm đại diện cấp ủy, công đoàn, các tổ chức, đoàn thể trực thuộc của đơn vị; phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên Ban chỉ đạo.

1.2. Phối hợp thành lập các Tổ an toàn COVID-19 của trường, thành viên gồm tổ trưởng chuyên môn hoặc tổ trưởng công đoàn, các giáo viên chủ nhiệm, các lớp trưởng. Nhiệm vụ của Tổ an toàn COVID là hỗ trợ Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của cơ quan triển khai:

Tuyên truyền, phát hiện, nhắc nhở, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 và tình hình sức khỏe của giáo viên, học sinh toàn trường.

Kiến nghị Trưởng ban chỉ đạo xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm về công tác phòng, chống dịch tại nơi làm việc theo nội quy phòng, chống dịch của đơn vị và của chính quyền địa phương. Báo cáo kịp thời cho Trưởng ban khi phát hiện người mắc COVID-19 (F0) hoặc có biểu hiện nghi ngờ mắc COVID-19 (ho, sốt, khó thở...) để xử lý theo quy định.

Hỗ trợ cơ quan chức năng truy vết các trường hợp F1 (là người có tiếp xúc gần trong vòng 2 mét hoặc trong cùng không gian kín tại nơi làm việc, hội họp hoặc trong cùng phương tiện vận chuyển với F0 trong thời kỳ lây truyền của F0), F2 (là người tiếp xúc gần trong vòng 2 mét với F1 trong khoảng thời gian từ khi F1 có khả năng lây nhiễm từ ca bệnh (F0) cho đến khi F1 được cách ly y tế) và các trường hợp khẩn cấp khi đơn vị có trường hợp mắc COVID-19 hoặc phải cách ly theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền.

Thực hiện các nhiệm vụ phòng, chống dịch phù hợp khác do Trưởng ban giao.

1.3. Xây dựng Kế hoạch và các phương án phòng, chống dịch COVID-19 của cơ quan. Phương án phòng, chống dịch phải bao gồm sơ đồ và bố trí phân luồng di chuyển trong đơn vị khi xuất hiện các trường hợp F0, F1, F2 và trường hợp nghi ngờ mắc bệnh.

1.4. Quản lý giáo viên, học sinh về các thông tin gồm họ tên, năm sinh, số CMND/CCCD/hộ chiếu, địa chỉ nơi ở, số điện thoại; yêu cầu thông báo ngay cho Ban chỉ đạo khi có tiếp xúc với các trường hợp F0 hoặc F1.

1.5. Trường hợp giáo viên, học sinh lưu trú ở những địa phương khác nhau, thủ trưởng cơ quan phải có trách nhiệm thông báo cho Trạm y tế /Ban chỉ đạo phòng, chống dịch ở các địa phương liên quan để quản lý và theo dõi y tế.

1.6. Tổ chức theo dõi sức khỏe của giáo viên, học sinh hằng ngày; không được bố trí làm việc đối với người có một trong các triệu chứng như: mệt mỏi, sốt, ho, đau rát họng, khó thở... và người thuộc đối tượng F1, F2; yêu cầu giáo viên, học sinh tự đo thân nhiệt, theo dõi sức khỏe tại nhà trước khi đến nơi trường, không đến trường nếu có các biểu hiện sốt, ho, đau họng, khó thở... và phải báo cho đơn vị quản lý, y tế địa phương để được tư vấn và xử trí theo qui định.

1.7. Tạo mã QR điểm kiểm dịch để thực hiện quản lý người ra vào cơ quan và khai báo y tế theo quy định tại Quyết định số 2666/QĐ-BYT ngày 29/5/2021 của Bộ Y tế. Trường hợp người ra vào không thể thực hiện việc quét mã QR, thì ban chỉ đạo bố trí nhân viên có điện thoại thông minh cài đặt, sử dụng các ứng dụng khai báo y tế và phát hiện tiếp xúc gần (Bluezone/NCOVI) để thực hiện quét mã QR trên thẻ BHYT/bản sao thẻ BHYT/thẻ căn cước công dân hoặc được sinh ra bởi hệ thống phần mềm của người ra vào.

1.8. Tại khu vực cửa vào của cơ quan: tổ chức đo thân nhiệt, yêu cầu giáo viên, học sinh, khách đến làm việc (sau đây gọi là khách) phải khai báo y tế, sát khuẩn tay, đeo khẩu trang và giữ khoảng cách theo qui định; bố trí biển báo qui định phòng, chống dịch đối với người lao động, khách; bố trí đầy đủ nước sát khuẩn tay; bố trí khu vực vào đơn vị có kẻ vạch giãn cách giữa các khách theo qui định; kiểm soát và quản lý khách vào cơ quan; có biện pháp kiểm soát mật độ người vào cơ quan đảm bảo qui định phòng, chống dịch. Khuyến khích giao dịch trực tuyến, qua hộp thư, hạn chế nhận văn bản trực tiếp.

1.9. Bố trí phòng Y tế học đường làm phòng cách ly tạm thời (sau đây gọi là phòng cách ly) cho giáo viên, học sinh/khách có một trong các biểu hiện mệt mỏi, sốt, ho, đau rát họng, khó thở... hoặc F0, hoặc F1, hoặc F2 khi đang làm việc tại cơ quan.

1.10. Bố trí và chỉ định nhà bảo vệ làm nơi giao nhận tài liệu, văn phòng phẩm, hàng hóa...; bố trí trang thiết bị, nhân lực để khử khuẩn tại khu vực giao nhận hàng hóa (nếu cần thiết); hạn chế tiếp xúc giữa người giao và người nhận; yêu cầu đơn vị và người giao thực hiện đầy đủ Thông điệp 5K, các yêu cầu phòng, chống dịch theo qui định và ghi lại thông tin người giao, người nhận, thời gian giao nhận hàng...

1.11. Thường xuyên thông tin nhắc nhở giáo viên, học sinh và khách thực hiện biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong thời gian làm việc.

1.12. Lắp đặt camera tại cổng trường để theo dõi, giám sát và nhắc nhở tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch.

1.13. Đối với bộ phận tiếp đón, làm việc với khách (bảo vệ, nhân viên hành chính): yêu cầu những người được phân công làm việc với khách phải thực hiện 5K, đặc biệt đeo khẩu trang, giãn cách.

1.14. Trong trường hợp cần thiết có thể giảm số người làm việc tại cơ quan, tăng cường làm việc, họp trực tuyến, làm việc tại nhà, làm việc từ xa.

1.15. Tăng cường thông khí tại nơi làm việc, phòng họp; giảm tiếp xúc.

1.16. Bố trí đủ thùng đựng chất thải có nắp đậy; bố trí đầy đủ khu vực rửa tay, nhà vệ sinh và đảm bảo luôn có đủ nước sạch và xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tay.

1.17. Thực hiện vệ sinh khử khuẩn tại đơn vị theo (hướng dẫn tại Phụ lục 2).

1.18. Yêu cầu giáo viên, học sinh ký cam kết tuân thủ các qui định, hướng dẫn về phòng, chống dịch COVID-19 (theo mẫu tại Phụ lục 3).

1.19. Tổ chức thông tin, tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch với thông tin đơn giản, dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thực hiện.

1.20. Quản lý giáo viên, học sinh có nguy cơ, đi công tác, đặc biệt các trường hợp đi, đến, về từ khu vực có dịch; thực hiện xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 cho giáo viên, học sinh và người lao động trong trường hợp cần thiết.

1.21. Xây dựng kế hoạch xét nghiệm sàng lọc và tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 cho cán bộ viên chức khi có chủ trương.

1.22. Thường xuyên rà soát những việc đơn vị cần làm để phòng, chống dịch COVID-19 (theo mẫu tại Phụ lục 4).

2. Đối với giáo viên, học sinh và người lao động

2.1. Trước khi đến nơi làm việc

Thực hiện nghiêm túc Thông điệp 5K; Tự theo dõi sức khỏe, đo thân nhiệt hằng ngày. Nếu có một trong các biểu hiện mệt mỏi, sốt, ho, đau rát họng, khó thở... thì chủ động ở nhà, báo cáo với Hiệu trưởng.

Chuẩn bị các trang bị cá nhân cần thiết như chai nước uống dùng riêng; khăn giấy, khẩu trang, găng tay, dung dịch sát khuẩn tay ...

Không được đi làm nếu đang trong thời gian cách ly y tế, hoặc có tếp xúc với người được xác định có nguy cơ lây nhiễm bệnh theo thông báo của cơ quan y tế.

2.2. Tại nơi làm việc

a. Các hướng dẫn chung

Luôn thực hiện Thông điệp 5K đặc biệt việc đeo khẩu trang và đảm bảo giãn cách tại nơi làm việc, hội họp, các khu vực công cộng tại đơn vị thực hiện theo quy định của Chính phủ hoặc Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19.

Tăng cường sử dụng các phương tiện thông tin liên lạc từ xa để giảm tiếp xúc trực tiếp.

Thường xuyên vệ sinh mặt bàn làm việc, các dụng cụ làm việc và vị trí thường xuyên tiếp xúc của cá nhân bằng dung dịch sát khuẩn.

- Nếu phát hiện bản thân hoặc người cùng làm việc/khách có một trong các biểu hiện mệt mỏi, sốt, ho, đau rát họng, khó thở..., hoặc là F0, hoặc F1 hoặc F2 thì bản thân hoặc hướng dẫn người cùng làm việc/khách hạn chế tiếp xúc với những người xung quanh và báo ngay cho người quản lý, Tổ an toàn COVID hoặc nhân viên y tế tại nơi làm việc.

Không có thái độ kỳ thị và phân biệt đối xử tại nơi làm việc đối với các trường hợp đã hoàn thành việc cách ly y tế hoặc phải đi công tác đến các khu vực có dịch hoặc đã được điều trị khỏi COVID-19.

- Thường xuyên cập nhật thông tin chính thống về tình hình dịch Covid-19, tuyệt đối không phát ngôn, phát tán thông tin chưa được kiểm chứng về Covid-19.

b. Đối với giáo viên, nhân viên làm công việc có nguy cơ (bộ phận tiếp đón, làm việc với khách), ngoài các hướng dẫn chung ở trên, cần lưu ý:

Sử dụng găng tay phù hợp để giảm tiếp xúc không cần thiết; nếu không sử dụng găng tay, phải rửa tay thường xuyên và dùng giấy lau tay sử dụng một lần hoặc khăn lau tay để làm khô tay.

Sử dụng đầy đủ phương tiện phòng hộ cá nhân (bao gồm cả khẩu trang, kính, găng tay...) theo quy định.

3. Đối với người lao động phải đi công tác đến các khu vực có dịch

Ngoài các hướng dẫn ở trên, người lao động cần lưu ý:

Tham khảo thông tin về các khu vực có dịch trên cổng thông tin điện tử của Bộ Y tế http://ncov.moh.gov.vn để đánh giá lợi ích và nguy cơ của chuyến công tác.

Thực hiện xét nghiệm SARS-COV-2 trước khi đi công tác và sau khi đi công tác theo quy định.

Tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch của chính quyền địa phương nơi đến công tác.

Luôn thực hiện Thông điệp 5K.

Trong khi đi công tác, nếu có một trong các biểu hiện mệt mỏi, sốt, ho, đau rát họng, khó thở... cần đeo khẩu trang, tránh tiếp xúc với những người xung quanh, thông báo với người quản lý, gọi điện cho đường dây nóng của Sở Y tế cấp tỉnh hoặc Bộ Y tế (số điện thoại 1900 9095) để được tư vấn và nếu cần thiết thì đến cơ sở y tế gần nhất để được điều trị kịp thời.

Sau khi đi công tác về từ khu vực có dịch về, người lao động thực hiện theo quy định của Bộ Y tế về xét nghiệm SARS-COV-2, tự theo dõi sức khỏe, cách ly y tế...

4. Đối với các cơ sở cung cấp dịch vụ cho đơn vị (dịch vụ bưu phẩm, vận chuyển hàng hóa, cung cấp nước uống...):

Yêu cầu ký cam kết tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 với đơn vị.

Phối hợp thực hiện việc quản lý danh sách người lao động, lịch trình, thời gian làm việc của người lao động.

Yêu cầu người lao động thực hiện 5K, ghi lại lịch trình tiếp xúc hằng ngày.

Định kỳ hằng tuần thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng test nhanh kháng nguyên hoặc phương pháp RT-PCR cho toàn bộ người lao động.

V. PHƯƠNG ÁN XỬ TRÍ KHI CÓ TRƯỜNG HỢP MẮC COVID-19

1. Khi có trường hợp nghi mắc Covid-19 tại trường học

- Khi phát hiện trường học có học sinh, người làm việc tại trường xuất hiện ít nhất một trong số các biểu hiện sau đây: sốt, ho, đau họng, khó thở, đau người - mệt mỏi - ớn lạnh, giảm hoặc mất vị giác hoặc khứu giác hoặc có tiền sử đến, về từ nơi có ổ dịch, cần thông báo ngay cho Trưởng ban chỉ đạo, Tổ an toàn COVID của nhà trường.

- Nhân viên y tế cung cấp khẩu trang và hướng dẫn đeo đúng cách; yêu cầu người nghi nhiễm hạn chế tiếp xúc với người xung quanh, tránh tiếp xúc gần dưới 02 mét với những người khác; hướng dẫn họ di chuyển theo lối đi đã được phân luồng để đến phòng cách ly tạm thời của đơn vị; gọi điện thoại cho cơ quan y tế trên địa bàn để được tư vấn, xét nghiệm SARS-CoV-2 (Trưởng ban CĐ Thị trấn: 0918779196).

- Lập danh sách người tiếp xúc gần (dưới 02 mét) với người nghi nhiễm và thực hiện khử khuẩn tại nơi làm việc, học tập.

2. Khi có trường hợp F1 tại trường học

- Khi nhận được thông tin có trường hợp F1 tại trường học, ngoài việc thực hiện các công việc như có trường hợp nghi mắc, cần khử khuẩn (không khử khuẩn khu vực ngoài trời) các khu vực có liên quan đến F1; yêu cầu toàn bộ học sinh, người làm việc của nhà trường thực hiện 5K, tạm thời không di chuyển khỏi nơi làm việc, học tập; chờ quan chuyên môn hướng dẫn; cung cấp thông tin chính xác tránh gây hoang mang, lo lắng cho học sinh, giáo viên trong trường.

- Phối hợp với cơ quan y tế, chính quyền địa phương đưa trường hợp F1 đi cách ly y tế theo quy định.

- Rà soát toàn bộ học sinh, người làm việc trong trường học (số có mặt, số vắng mặt và các trường hợp khác), phân loại nhóm nguy cơ cao/trung bình/an toàn để có hướng xử trí phù hợp.

- Truy vết kịp thời các trường hợp F2; yêu cầu F2 về khai báo y tế tại quan y tế địa phương để được hướng dẫn cách ly tại nhà/nơi lưu trú/nơi làm việc theo quy định.

- Việc xử trí đối với trường hợp F2 khi có kết quả xét nghiệm của trường hợp F1 theo quy định hiện hành của Ban chỉ đạo tỉnh.

3. Khi có trường hợp F2 tại trường học

- Thông báo cho Trưởng ban chỉ đạo, Tổ an toàn COVID của nhà trường.

- Phối hợp với cơ quan y tế địa phương để lấy mẫu xét nghiệm cho F2.

- Hướng dẫn cho F2 về cách ly tại nhà/nơi lưu trú/nơi làm việc và chờ kết quả xét nghiệm của F1.

- Liên lạc với cơ quan y tế địa phương về kết quả xét nghiệm của F1 để có các biện pháp phòng chống dịch phù hợp.

4. Khi có F0 tại trường học

4.1. Các công việc cần làm

- Thông báo ngay với cơ quan y tế địa phương và phối hợp triển khai thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 kịp thời.

- Hiệu trưởng nhà trường ra quyết định phong tỏa tạm thời toàn bộ trường học hoặc từng phần/khu vực làm việc, học tập có F0; tiến hành truy vết triệt để, chính xác để thực hiện cách ly, lấy mẫu xét nghiệm.

- Thông báo ngay cho F0, các trường hợp F1, F2; yêu cầu không tự ý di chuyển, không được tiếp xúc với người xung quanh, thực hiện 5K, chờ được hướng dẫn xử trí.

- Thông báo cho toàn bộ học sinh, người làm việc đang có mặt tại trường học không tự ý di chuyển; tự giác khai báo y tế trung thực; thực hiện 5K; không hoang mang mang lo lắng.

- Phân loại các trường hợp F1, F2 theo nhóm nguy cơ cao/trung bình/an toàn để chuẩn bị cho việc lấy mẫu xét nghiệm và cách ly y tế theo quy định.

- Sau khi thực hiện khử khuẩn, đơn vị tiếp tục hoạt động bình thường kể từ ngày hôm sau.

4.2 Trường hợp nhận được thông tin trường học có F0 ngoài giờ làm việc, cần:

- Báo cáo ngay cho Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch của nhà trường để biết; tạm dừng hoạt động dạy học để thực hiện vệ sinh, khử khuẩn (đặc biệt khu vực làm việc của ca mắc); truy vết, lập danh sách F1, F2 gửi cho cơ quan y tế địa phương và chờ kết quả xét nghiệm.

- Chờ cơ quan y tế thông báo kết quả xét nghiệm của F1, F2 trước khi quyết định cho nhà trường hoạt động trở lại.

4.3. Khi không phát hiện thêm trường hợp mắc bệnh Covid-19 (trường học đã an toàn)

- Thực hiện dỡ bỏ phong tỏa theo hướng dẫn của cơ quan y tế địa phương.

- Cơ sở giáo dục trở lại hoạt động bình thường, thực hiện 5K và các quy định phòng, chống dịch.

- Các trường hợp F1, F2 thực hiện cách ly y tế theo hướng dẫn của cơ quan y tế và chính quyền địa phương nơi cư trú.

VI. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Đối với Cán bộ quản lý:

- Thành lập Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh của nhà trường và phân công nhiệm vụ các thành viên. Thành lập Tổ an toàn COVID trong trường học. Xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch Covid-19 và các phương án xử trí khi có các trường hợp mắc Covid-19;

- Triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả kế hoạch của UBND huyện; và các công văn của Phòng GD&ĐT về việc cho học sinh nghỉ học để phòng chống dịch bệnh trong trường hợp cần thiết.

- Thường xuyên cập nhật thông tin về tình hình dịch bệnh; công tác chỉ đạo về phòng, chống dịch bệnh của huyện;

- Báo cáo theo yêu cầu của cấp trên về tình hình và hoạt động phòng, chống dịch bệnh của nhà trường.

- Tăng cường công tác kiểm tra kết quả triển khai thực hiện kế hoạch của các cá nhân và bộ phận trong nhà trường; nhắc nhở, phê bình nghiêm đối với các hành vi vi phạm quy định trong công tác phòng, chống dịch.

2. Đối với các cá nhân và bộ phận khác

2.1. Nhân viên y tế trường học :

- Lập sổ quản lý (họ tên, năm sinh, số CMND/CCCD địa chỉ nơi ở, số điện thoại) và hàng ngày theo dõi sức khỏe của CB, GV, NV trong nhà trường.

- Kích hoạt, duy trì cập nhật ứng dụng “Bluezone” theo lịch trong tuần (thứ 5 hàng tuần); duy trì hiệu quả chốt kiểm dịch điện tử bằng Mã QR Code của đơn vị (ở tất cả các điểm trường) để quản lý các hoạt động người vào ra trụ sở cơ quan, trường học;

- Bố trí phòng cách ly tạm thời cho người làm việc/khách (khi cần thiết). Trang bị đầy đủ trang thiết bị thiết yếu để phòng chống dịch (nước sát khuẩn, xà phòng, khẩu trang, máy đo thân nhiệt điện tử, chỗ rửa tay, dung dịch nước muối,..).

- Tham mưu với nhà trường để bổ sung đủ thùng đựng chất thải có nắp đậy, khu vực rửa tay luôn có đủ nước sạch và xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn;

- Thường xuyên rà soát những việc trường học cần làm để phòng, chống dịch Covid-19 (theo danh mục tại phụ lục 4). Tham mưu, đề xuất với lãnh đạo nhà trường phối hợp với cơ  quan y tế xây dựng kế hoạch, phương án lấy mẫu tầm soát và tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 trong nhà trường.

- Kiểm tra, theo dõi, thực hiện vệ sinh khử khuẩn tại đơn vị (hướng dẫn tại phụ lục 2).

2.2. Nhân viên bảo vệ

- Bố trí khu vực khai báo y tế, yêu cầu bộ phận bảo vệ kiểm soát người ra vào cơ quan. Tại khu vực cửa/cổng ra vào cơ quan, bố trí đầy đủ nước sát khuẩn tay, khẩu trang; yêu cầu khách đến làm việc phải khai báo y tế, sát khuẩn tay, đeo khẩu trang, đo thân nhiệt và giữ khoảng cách an toàn.

- Bố trí khu vực giao nhận tài liệu, văn phòng phẩm, hàng hóa... gần cửa ra vào trường học; yêu cầu người nhận và người giao thực hiện đầy đủ Thông điệp 5K, các yêu cầu phòng, chống dịch theo qui định và ghi lại thông tin người giao, người nhận, thời gian giao nhận hàng...

2.3. Giáo viên chủ nhiệm

- Lập danh sách quản lý học sinh (họ tên; năm sinh; số CMND/CCCD nếu có; địa chỉ nơi ở (chi tiết đến thôn, tổ dân phố…); số điện thoại của PH, HS) theo mẫu …

- Kiện toàn tổ chức lớp; Phối hợp với CMHS các lớp để trang bị các đồ dùng đảm bảo vệ sinh lớp học công tác phòng chống dịch bệnh cho HS khi đến trường. Thường xuyên quan tâm, đôn đốc, nhắc nhở HS thực hiện tốt quy định 5K; nắm bắt tình hình sức khỏe HS và báo cáo về BCĐ những tình huống bất thường.

- Cho 100% HS của lớp cam kết tuân thủ các qui định, hướng dẫn về phòng, chống dịch Covid-19 theo mẫu.

2.4. Đối với Liên đội

Tổ chức thông tin, tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch với thông tin, biển báo đơn giản, dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thực hiện.

2.5. CB, GV, NV toàn trường

- Báo cáo lãnh đạo nhà trường (theo lịch trực) nhân viên y tế đồng thời không đến trường làm việc nếu có một trong các triệu chứng như: mệt mỏi, sốt, ho, đau rát họng, khó thở... và người thuộc diện F1, F2;

- Cán bộ, giáo viên, nhân viên tự kiểm tra thân nhiệt, theo dõi sức khỏe tại nhà trước khi đến nơi làm việc; cài đặt, sử dụng ứng dụng Bluezone, Ncovi để phòng chống dịch hiệu quả; quét mã QR Code của khi vào nhà trường và các cơ quan nơi đến làm việc (nếu có).

- Giữ vệ sinh nơi làm việc (phòng học, phòng họp, nhà vệ sinh, hành lang, cầu thang).

- 100% CB,GV,NV trong nhà trường cam kết tuân thủ các qui định, hướng dẫn về phòng, chống dịch Covid-19 (mẫu cam kết theo phụ lục 3); khai báo trung thực các trường hợp đi, đến, về từ vùng có ổ dịch.

- Khuyến khích làm việc, hội họp trực tuyến, làm việc tại nhà, làm việc từ xa (trừ giáo viên lên lớp); không tụ tập liên hoan, ăn uống, đi du lịch… khi không cần thiết.

Nơi nhận:

- Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng (c/đ);

- Tổ trưởng CM, CBGVNV và HS (t/h);

- Lưu: VT.

TM. BAN CHỈ ĐẠO

TRƯỞNG BAN

 

(Đã kí)

 

 

Nguyễn Danh Hoàng

PHÓ HIỆU TRƯỞNG PHỤ TRÁCH TRƯỜNG

 

Ý kiến thăm dò